โรงเรียนบ้านปากหาน

หมู่ที่ 6 บ้านบ้านปากหาน ตำบลคลองฉนวน อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84190

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

065-6749914

น้ำมันข้าวโพด ประโยชน์และคุณค่าทางโภชนาการของน้ำมันข้าวโพดคือ

น้ำมันข้าวโพด ทุกวันนี้ การหาน้ำมันที่บริโภคได้ดีต่อสุขภาพอย่างแท้จริงเป็นเรื่องยากทีเดียว ดังนั้น น้ำมันพืช เช่น น้ำมันข้าวโพด น้ำมันเรพซีด หรือน้ำมันดอกทานตะวัน ดูเหมือนจะมีประโยชน์สำหรับเรามากกว่า เนื่องจากน้ำมันเหล่านี้ทำมาจากพืช แต่ก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป น้ำมันข้าวโพดเป็นไขมันพืชชนิดหนึ่งที่คุณสามารถพบได้ในอาหาร เช่น น้ำสลัด ขนมไขมัน มาการีน ซอส ขนมอบ โดนัทและเค้ก

แล้วน้ำมันข้าวโพดมีประโยชน์หรืออันตรายได้อย่างไร ดังที่คุณเห็นจากรายการด้านบน น้ำมันข้าวโพดถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในการผลิตผลิตภัณฑ์ต่างๆที่มีคุณค่าทางโภชนาการต่ำ ในทางกลับกัน มีจุดควันสูงและมีวิตามินอีอยู่บ้าง มาเรียนรู้เพิ่มเติมเล็กน้อยเกี่ยวกับข้อดีและข้อเสียทั้งหมดของน้ำมันประเภทนี้ รวมถึงไขมันที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพอื่นๆ ที่คุณควรรวมไว้ในอาหารของคุณ

น้ำมันข้าวโพด คืออะไรน้ำมันข้าวโพด ทำมาจากจมูกของเมล็ดข้าวโพด เรียกว่าประณีต เพราะต้องผ่านกระบวนการแปรรูปที่ยาวนานก่อนที่จะถึงชั้นวางของในร้าน เพื่อให้ได้น้ำมันข้าวโพด ไขมันจะถูกลบออกจากเมล็ดข้าวโพดโดยการกด น้ำมันผ่านการสกัดเฮกเซน การกำจัดกลิ่น และการแช่แข็งเพื่อปรับปรุงรสชาติ กลิ่น และรูปลักษณ์ น้ำมันข้าวโพดที่มีอยู่อย่างแพร่หลายที่สุด มีรสชาติเป็นกลางและมีจุดควันสูง

น้ำมันข้าวโพด

ซึ่งทำให้มักใช้สำหรับการทอดที่อุณหภูมิสูง และเตรียมอาหารสะดวกซื้อต่างๆ นอกจากนี้ ยังสามารถใช้สำหรับตุ๋น ย่าง อบ ตุ๋น และอาหารอื่นๆได้หลากหลาย น้ำมันข้าวโพดแตกต่างจากน้ำมันพืชชนิดอื่นอย่างไร น้ำมันพืชยังรวมถึงแต่ไม่จำกัดเพียงข้าวโพด น้ำมันพืชรวมถึงน้ำมันประเภทต่างๆ ที่ทำจากพืชหลากหลายชนิด ซึ่งรวมถึงข้าวโพด มะกอก คาโนลา เมล็ดองุ่น ถั่วลิสง น้ำมันดอกคำฝอย อาโวคาโด งา ทานตะวัน มะพร้าว

บางส่วนมีองค์ประกอบที่เป็นประโยชน์มากกว่าองค์ประกอบอื่นๆ เมื่อเลือกน้ำมันในร้านค้า คุณอาจเห็นคำว่าน้ำมันพืชที่จารึกไว้ กลุ่มนี้ประกอบด้วยน้ำมันประเภทต่างๆ เช่น น้ำมันเรพซีด ข้าวโพด และน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันข้าวโพดยังเป็นส่วนประกอบสำคัญในมาการีนบางชนิด ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพ คุณสมบัติทางโภชนาการ น้ำมันประกอบอาหารทั้งหมดมีแคลอรี ไขมัน โปรตีน น้ำตาล และคาร์โบไฮเดรตในปริมาณใกล้เคียงกัน

อันที่จริง มีแคลอรี่และไขมันเท่านั้น คุณค่าทางโภชนาการของน้ำมันข้าวโพดคืออะไร แม้ว่าข้าวโพดสดจะมีสารอาหารบางอย่าง เช่น ไฟเบอร์และวิตามินซี น้ำมันข้าวโพด เป็นไขมันบริสุทธิ์และแทบไม่มีเส้นใย โปรตีน สารต้านอนุมูลอิสระ หรือแร่ธาตุเลย น้ำมันบางชนิด เช่น น้ำมันมะกอกน้ำมันข้าวโพด และน้ำมันเมล็ดองุ่น มีสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินจำนวนเล็กน้อย รวมทั้งวิตามินอี

อย่างไรก็ตาม น้ำมันเหล่านี้เป็นแหล่งไขมันส่วนใหญ่ รวมถึงไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน ประโยชน์ต่อสุขภาพที่เป็นไปได้ ประกอบด้วยไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนและไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ในแง่ของปริมาณกรดไขมัน น้ำมันข้าวโพดอุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน โดยเฉพาะกรดไลโนเลอิก กรดนี้ประกอบด้วยน้ำมันข้าวโพด กรดไลโนเลอิกมีประโยชน์เมื่อบริโภคในปริมาณน้อย

และในอัตราส่วนที่ถูกต้องกับไขมันประเภทอื่น ในร่างกาย กรดไลโนเลอิกจะเปลี่ยนเป็นกรดแกมมา-ไลโนเลนิก GLA ซึ่งนักวิทยาศาสตร์แนะนำว่า ช่วยลดการอักเสบและรักษาระดับคอเลสเตอรอลที่ดีต่อสุขภาพ GLA อาจป้องกันการพัฒนาของการดื้อต่ออินซูลิน และช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดคราบพลัคในหลอดเลือดที่เป็นอันตราย ผ่านความสามารถในการมีอิทธิพลต่อการรวมตัวของเกล็ดเลือด

นอกจากกรดไลโนเลอิกแล้ว กรดโอเลอิกและปาล์มมิติยังมีอยู่ในน้ำมันข้าวโพดอีกด้วย ประกอบด้วยไฟโตสเตอรอล น้ำมันข้าวโพดประกอบด้วยไฟโตสเตอรอล ซึ่งเป็นสารประกอบที่ได้จากพืช ซึ่งสามารถลดระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีโดยการปิดกั้นการดูดซึม จึงรักษาระดับคอเลสเตอรอลรวมให้เหมาะสม มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ชี้ว่า การบริโภคไฟโตสเตอรอลที่เพิ่มขึ้น

อาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจได้ แม้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างน้ำมันประกอบอาหารประเภทต่างๆกับโรคหัวใจ ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ ไฟโตสเตอรอลยังมีฤทธิ์เป็นยาชูกำลัง และมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ภูมิคุ้มกันและต้านมะเร็ง จากการศึกษาพบว่า น้ำมันรำข้าว น้ำมันเมล็ดองุ่น และน้ำมันข้าวโพด มีความเข้มข้นสูงสุดของไฟโตสเตอรอลในน้ำมันพืชทุกชนิด

ประกอบด้วยวิตามินอีน้ำมันข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะมีวิตามินอีประมาณ 13 เปอร์เซ็นต์ต่อวัน วิตามินอีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญซึ่งการศึกษาแสดงให้เห็นว่า สามารถช่วยป้องกันความเสียหายจากอนุมูลอิสระ มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันและระบบหัวใจและหลอดเลือด สุขภาพของผิวหนังและดวงตา และยังมีส่วนร่วมในการทำงานต่างๆของร่างกายอีกด้วย

มีจุดควันสูง จุดควันของน้ำมันข้าวโพดอยู่ที่ประมาณ 232℃ ซึ่งหมายความว่าเหมาะสำหรับการทอดที่อุณหภูมิสูงกว่าน้ำมันประเภทอื่น อุณหภูมิแรงดันน้ำมันบ่งบอกถึงอุณหภูมิที่ไขมันเริ่มออกซิไดซ์ โดยเปลี่ยนโครงสร้างไปในทิศทางลบ แม้ว่าน้ำมันพืชจะอุดมไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน แต่ก็ไม่เหมาะสำหรับการทอดเสมอไป เนื่องจากออกซิไดซ์อย่างรวดเร็ว

ข้อยกเว้น เช่น น้ำมันข้าวโพดและน้ำมันอะโวคาโด ซึ่งมีจุดควันสูงกว่าที่ 271 องศาเซลเซียส สำหรับการเปรียบเทียบ เนยและน้ำมันมะพร้าวมีจุดควันที่ 176℃ ในขณะที่น้ำมันมะกอกมีจุดควันที่ 210℃ สำหรับน้ำมันพืชอื่นๆ เช่น ดอกทานตะวัน ปาล์ม หรือดอกคำฝอย ค่านี้คือ 232℃ ความเสี่ยงและผลข้างเคียง น้ำมันข้าวโพดอันตรายคืออะไร ปัญหาหลักคือข้าวโพดและน้ำมันพืชอื่นๆ มีกรดไขมันโอเมก้า 6 สูง

แน่นอนว่า อาหารเพื่อสุขภาพควรมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนโอเมก้า 6 แต่หลายคนที่กินอาหารแปรรูปเป็นจำนวนมาก เช่น น้ำสลัด อาหารแช่แข็ง ขนมอบฯลฯ จะได้รับมากเกินไป ความไม่สมดุลระหว่างกรดไขมันโอเมก้า 6 และโอเมก้า 3 มีโอเมก้า 6 มากเกินไปและขาดโอเมก้า 3 อาจนำไปสู่ปัญหาที่เกิดจากการอักเสบ ตามหลักฐานบางอย่าง โอเมก้า 6 อาจเพิ่มความเสี่ยงของโรคเมตาบอลิซึม

โรคอ้วน โรคหัวใจและหลอดเลือด ความบกพร่องทางสติปัญญาบางอย่าง และแม้แต่มะเร็งบางชนิดน้ำมันข้าวโพด อัตราส่วนของโอเมก้า 6 ต่อโอเมก้า 3 ในน้ำมันข้าวโพด นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า อัตราส่วนที่เหมาะสมของกรดเหล่านี้ในอาหารควรเป็น 4 ส่วน 1 อาหารเพื่อสุขภาพควรรวมถึงอาหารที่มีกรดไขมันหลายชนิด เช่น ปลาที่มีน้ำมัน ปลาแซลมอน ถั่ว เมล็ดพืช น้ำมันที่ไม่ผ่านการขัดสี และอะโวคาโด

ในเวลาเดียวกัน คุณไม่ควรมองข้ามน้ำมันพืชซึ่งมีโอเมก้า 6 จำนวนมากและแทบไม่มีโอเมก้า 3 เลย วิธีใช้และทางเลือกที่มีประโยชน์ หากคุณต้องการใช้น้ำมันข้าวโพดในการปรุงอาหารที่บ้าน ให้เลือกแบรนด์ออร์แกนิคที่ไม่ใช่จีเอ็มโอ เก็บให้ห่างจากความร้อนและแสงแดด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการออกซิไดซ์และการเน่าเสีย น้ำมันข้าวโพดเหมาะสำหรับวิธีการปรุงอาหารดังต่อไปนี้

การทอด มีจุดควันสูง น้ำมันนี้เหมาะสำหรับการทอดอย่างรวดเร็ว เช่น อาหารที่มีโปรตีนหรือผัก นอกจากนี้ ยังสามารถใช้สำหรับการทอดได้นานขึ้น แต่อาหารดังกล่าวไม่ควรรวมอยู่ในเมนูของคุณ การย่าง น้ำมันข้าวโพดเหมาะสำหรับผลิตภัณฑ์แปรรูป เนื้อสัตว์ ปลา ผักที่จะปรุงบนตะแกรงหรือย่าง การอบ น้ำมันข้าวโพดทำให้ขนมอบชุ่มฉ่ำยิ่งขึ้น

และป้องกันการเผาไหม้โดยไม่เปลี่ยนกลิ่นและรสชาติ มักพบในโดนัท เค้ก และมัฟฟิน การเคี่ยว เติมน้ำมันข้าวโพดเล็กน้อยลงในกระทะ หากคุณต้องการปรุงสตูว์หรือผัก น้ำมันชนิดใดดีที่สุด ดังที่กล่าวไว้ข้างต้น เป็นการยากที่จะพูดอย่างแน่ชัดว่าน้ำมันชนิดใด มีประโยชน์มากที่สุด น้ำมันข้าวโพดมีความเหมือนกันมากกับน้ำมันพืชยอดนิยมประเภทอื่นๆ

บทความที่น่าสนใจ : ตั้งครรภ์ การทำความเข้าใจเกี่ยวกับไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ที่ต้องรู้