โรงเรียนบ้านปากหาน

หมู่ที่ 6 บ้านบ้านปากหาน ตำบลคลองฉนวน อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84190

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

065-6749914

แร่ธาตุอาหาร ทำความเข้าใจเกี่ยวกับสาเหตุที่ร่างกายของเราต้องการแร่ธาตุ

แร่ธาตุอาหาร แร่ธาตุสำหรับร่างกายมนุษย์ ชนิด ประโยชน์ ที่เรียกว่าอาหารที่สมดุลรวมถึงมาโครและธาตุอาหารรองซึ่งเป็นสารอาหารที่สำคัญ เราจำเป็นต้องได้รับมันจากอาหาร เพราะร่างกายของเราไม่สามารถสร้างมันขึ้นมาเองได้ ธาตุอาหารหลักสามชนิด ได้แก่ ไขมัน คาร์โบไฮเดรตและโปรตีน ในขณะที่สารอาหารรองประกอบด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่หลากหลาย แร่ธาตุคืออะไร ร่างกายมนุษย์ต้องการแร่ธาตุ 13 ชนิดเพื่อให้มีสุขภาพที่ดี โพแทสเซียม,แคลเซียม,สังกะสี,เหล็ก

รวมถึงแมกนีเซียมและอื่นๆ เราต้องการองค์ประกอบเหล่านี้ด้วยเหตุผลหลายประการ พวกเขามีส่วนร่วมในการทำงานของกล้ามเนื้อ ระบบประสาท ระบบหัวใจและหลอดเลือด การเจริญเติบโต การพัฒนาและอื่นๆ แร่ธาตุคืออะไร แร่ถูกกำหนดให้เป็น สารอนินทรีย์ที่เป็นของแข็ง จากแหล่งกำเนิดตามธรรมชาติ กล่าวอีกนัยหนึ่งแร่มีลักษณะดังต่อไปนี้ นำเสนอในธรรมชาติแต่ไม่ใช่ที่มนุษย์สร้างขึ้น ไม่เคยมีชีวิตอยู่ ของแข็งไม่ใช่ของเหลว เช่น น้ำหรือก๊าซ อากาศ

มีองค์ประกอบทางเคมีที่ชัดเจน เนื่องจากแต่ละสายพันธุ์ประกอบด้วยองค์ประกอบทางเคมีบางอย่าง มีการจัดเรียงอะตอมที่เป็นระเบียบ จึงสามารถนำเสนอแร่ธาตุในรูปของผลึกได้ แร่ธาตุแตกต่างจากวิตามินตรงที่วิตามินถูกสร้างขึ้น โดยพืชและสัตว์ แหล่งที่มาของแร่ธาตุคือดินและน้ำ พืชและสัตว์ที่เรากินเข้าไปดูดซับแร่ธาตุเหล่านี้เมื่อเข้าสู่ร่างกายของเรา ประเภทของแร่ธาตุ แร่ธาตุที่สำคัญแบ่งออกเป็นสองประเภท แร่ธาตุหลักซึ่งเราต้องการในปริมาณที่ค่อนข้างมาก

แร่ธาตุอาหาร

รวมถึงไมโครแร่ธาตุซึ่งเราต้องการน้อยกว่ามาก แม้ว่าเราต้องการสารอาหารรองในปริมาณเล็กน้อย แต่ก็ยังมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าธาตุอาหารหลักรวมถึงอิเล็กโทรไลต์ แร่ธาตุอาหาร สำคัญ 13 ชนิดที่ร่างกายต้องการ ได้แก่ แคลเซียม,โซเดียม,โพแทสเซียม,แมกนีเซียม,คลอรีน,ฟอสฟอรัส,ไอโอดีน,เหล็ก,สังกะสี,ทองแดง,แมงกานีส,กำมะถัน,ซีลีเนียม แร่ธาตุอื่นๆที่ทำงานร่วมกับสารอื่นๆ ได้แก่ โครเมียม โมลิบดีนัมและฟลูออรีน

ประโยชน์ต่อสุขภาพ ทำไมแร่ธาตุถึงมีประโยชน์ แร่ธาตุทำหน้าที่หลายอย่างที่สนับสนุนชีวิตในตัวเรา สร้างเอนไซม์ที่ช่วยย่อยอาหาร การผลิตพลังงานและเมแทบอลิซึม กระตุ้นสารสื่อประสาท เกี่ยวข้องกับการหดตัวของกล้ามเนื้อ การผ่อนคลายและการเคลื่อนไหว ปรับสมดุลของเหลว ช่วยป้องกันอาการบวม รักษาระดับความดันโลหิตให้เหมาะสม ขนส่งออกซิเจนไปยังส่วนต่างๆของร่างกาย รักษาความหนาแน่นของกระดูกและฟันให้แข็งแรง เกี่ยวข้องกับการแข็งตัวของเลือด

ผลิตน้ำย่อยและของเหลวทางเดินอาหารอื่นๆ สนับสนุนการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็ก ซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่เสียหาย กระตุ้นต่อมไทรอยด์ รักษาสมดุลกรด-เบสให้เป็นปกติระดับ pH ด้านล่างเราจะพูดถึงบทบาทของแร่ธาตุแต่ละชนิดในร่างกายมนุษย์อย่างละเอียดยิ่งขึ้น แคลเซียม-เสริมสร้างกระดูกและฟันเกี่ยวข้องกับการผ่อนคลาย และการหดตัวของกล้ามเนื้อ การแข็งตัวของเลือดเป็นองค์ประกอบสำคัญของระบบประสาท ปรับความดันโลหิตให้เป็นปกติ

รองรับภูมิคุ้มกันและการเผาผลาญ แมกนีเซียม-มีส่วนร่วมในปฏิกิริยาของเอนไซม์ ช่วยในการสังเคราะห์ DNA มีอยู่ในกระดูกซึ่งจำเป็นสำหรับการสร้างโปรตีน การหดตัวของกล้ามเนื้อ สารสื่อประสาทและการทำงานของภูมิคุ้มกัน โพแทสเซียม-ก่อให้เกิดความสมดุลของของเหลวในร่างกาย,สารสื่อประสาท,การหดตัวของกล้ามเนื้อและการทำให้ความดันโลหิตเป็นปกติ นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันการเกิดภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ บวมน้ำ

ลดความเสี่ยงของความดันโลหิตสูงและโรคหลอดเลือดสมอง โซเดียม-จำเป็นสำหรับการรักษาสมดุลของของเหลว และทำให้โพแทสเซียมเป็นกลาง ส่งเสริมการสื่อประสาทและเกี่ยวข้องกับการหดตัวของกล้ามเนื้อ ฟอสฟอรัส-มีความสำคัญในการเสริมสร้างกระดูกและฟัน มีอยู่ในทุกเซลล์เป็นส่วนหนึ่งของระบบที่รักษาสมดุลกรดเบส กระตุ้นระบบประสาทและเกี่ยวข้องกับการหดตัวของกล้ามเนื้อ คลอรีน-ร่วมกับโซเดียม รักษาสมดุลของของเหลวในร่างกาย

ซึ่งมีส่วนร่วมในการย่อยอาหาร ผลิตน้ำย่อยและจำเป็นในการควบคุมระดับ pH ไอโอดีน-มีส่วนร่วมในการผลิตฮอร์โมนไทรอยด์,สนับสนุนกระบวนการเผาผลาญ,ส่งเสริมการพัฒนา,กระตุ้นการพัฒนาปกติของสมอง และการทำงานทางปัญญา ธาตุเหล็ก-ช่วยในการสร้างเฮโมโกลบินซึ่งส่งออกซิเจนไปยังเลือด ป้องกันการพัฒนาของโรคโลหิตจาง มีส่วนร่วมในการพัฒนา ส่งเสริมการผลิตกรดอะมิโน คอลลาเจน สารสื่อประสาทและฮอร์โมนบางชนิด

สังกะสีเกี่ยวข้องกับการแบ่งตัวของเซลล์ ระบบภูมิคุ้มกันและการสมานแผล รักษาสุขภาพผิว ทองแดง-รองรับกระบวนการเผาผลาญ กระตุ้นการดูดซึมธาตุเหล็กโดยทางเดินอาหาร บล็อกการทำงานของอนุมูลอิสระ และมีส่วนร่วมในการผลิตสารสื่อประสาท แมงกานีส-เกี่ยวข้องกับการสลายโปรตีน คาร์โบไฮเดรตและคอเลสเตอรอล กระตุ้นการแบ่งเซลล์ การแข็งตัวของเลือด ซีลีเนียม-สนับสนุนการผลิตฮอร์โมนไทรอยด์ มีส่วนร่วมในการสังเคราะห์ดีเอ็นเอและเมแทบอลิซึม

ปกป้องร่างกายจากความเสียหายจากปฏิกิริยาออกซิเดชัน ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันต้านทานการติดเชื้อ ซึ่งจำเป็นสำหรับระบบสืบพันธุ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ชาย เนื่องจากช่วยเพิ่มคุณภาพของตัวอสุจิ กำมะถัน-ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันต่อสู้กับการติดเชื้อมีคุณสมบัติ ต้านเชื้อแบคทีเรียช่วยซ่อมแซม DNA แหล่งอาหาร คุณสามารถหาแร่ธาตุได้ที่ไหน ชนิดและปริมาณแร่ธาตุที่พบในอาหารต่างๆแตกต่างกันอย่างมาก แร่ธาตุพบได้ทั้งในอาหารจากสัตว์และพืช รวมทั้งถั่ว ปลา เนื้อ

รวมถึงพืชตระกูลถั่ว เมล็ดพืช ซีเรียล ผลิตภัณฑ์จากนมและผัก นี่คือตัวอย่างอาหารที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุบางชนิด แมกนีเซียม-อะโวคาโด,กล้วย,มันฝรั่ง,ถั่ว,เมล็ดพืช,ดาร์กช็อกโกแลต,ผักใบเขียว ,อาร์ติโชก,ซีเรียล โซเดียม-เกลือทะเล อาหารเค็ม/หมัก เช่น กะหล่ำปลีดอง,แตงกวาดอง,คอทเทจชีส,ชีส,มะกอก,อาหารกระป๋อง,ซีอิ๊ว,นมและขนมปัง โพแทสเซียม-กล้วย,มันเทศ,ผักโขม,ถั่วเลนทิล,น้ำส้ม,พืชตระกูลถั่วส่วนใหญ่,ถั่วลันเตา,หัวบีต,ผลไม้แห้ง แคลเซียม-โยเกิร์ต,คีเฟอร์,น้ำนมดิบ,ปลาซาร์ดีนกระป๋อง,ชีส,ผักใบเขียว เช่น มัสตาร์ดหรือคะน้า,บร็อคโคลี่,เม็ดมะม่วงหิมพานต์,อัลมอนด์,เต้าหู้และนมถั่วเหลือง,ผักชีฝรั่งและพืชตระกูลถั่ว

บทความที่น่าสนใจ : อดนอน สาเหตุการอดนอนของคนยุคใหม่ และโรคที่เกิดจากการอดนอน